วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

พิธา ผู้ชนะการเลือกตั้งของไทยกล่าวว่าการแบนพรรคจะ “ชาร์จพลังเทอร์โบ” เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง : Thai election winner Pita says party ban would ‘turbocharge’ calls for change

[3/3]Move Forward Party Leader Pita Limjaroenrat poses for a photograph after an interview with Reuters in Bangkok, Thailand July 18, 2023. REUTERS/Athit Perawongmetha
พิธาเสริมว่าในฐานะพันธมิตรตามสนธิสัญญาที่มีมายาวนานของสหรัฐฯ ประเทศไทยอยากเห็นวอชิงตันดำเนินการในด้านที่นอกเหนือจากการป้องกันและความมั่นคงมากขึ้น รวมถึงสิ่งแวดล้อม การค้า โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจดิจิทัล เมื่อเร็วๆ นี้ ฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯยกระดับการค้าและการลงทุนเพื่อตอบโต้อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เราเป็นพันธมิตรกันมาเกือบ 200 ปีแล้ว แต่ [ไม่ควร] เป็นเพียงแค่เรื่องการป้องกัน” เขากล่าว “ฉันต้องการขยายหรือปรับเทียบ [ความสัมพันธ์] ใหม่”

🙏🐸😍🎀💖🧡💔💕💋🐝🐔🍀😘😢🌞🌐🌀🐞🐠⁉️🐹🐧🐬🐓🍄
https://shorturl.asia/3yjNc

#พรรคก้าวไกล , Move Forward Party, Pita Limjaroenrat, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, Financial Times

พาดหัว Financial Times FT :

Thai election winner Pita says party ban would ‘turbocharge’ calls for change 
พิธา ผู้ชนะการเลือกตั้งของไทยกล่าวว่าการแบนพรรคจะ “ชาร์จพลังเทอร์โบ” เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง
พิธา ผู้ชนะการเลือกตั้งในไทย ระบุ การแบนพรรคของเขาจะเป็น “แรงกระตุ้นขนาดใหญ่” ต่อการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง

ประเทศไทย
“พิธา” ผู้ชนะการเลือกตั้งของไทยกล่าวว่าการแบนพรรคจะ 'เทอร์โบชาร์จ' เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง
“พิตา ลิ้มเจริญรัต” โดนกีดกันจากราชการ เหตุปฏิญาณปฏิรูปกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเผด็จการ

ผู้นำพรรคที่ชนะการเลือกตั้งของไทยซึ่งต่อมาถูกขัดขวางจากอำนาจกล่าวว่าการยุบพรรคของเขาที่ถูกคุกคามจะ “เร่งพลัง” ให้กับขบวนการก้าวหน้าที่ต้องการท้าทายกลุ่มชนชั้นสูงที่มีทหารและกษัตริย์นิยมของประเทศ

พรรคก้าวไปข้างหน้าของพิตา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ได้รับการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เข้ามาอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว แต่ถูกขัดขวางจากอำนาจโดยสมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้รับเลือก ซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลเผด็จการทหารที่เคยเป็นรัฐบาลของประเทศ

ขณะนี้ พรรคเผชิญกับการยุบพรรคที่เป็นไปได้ และพิตาเองก็ถูกสั่งห้ามดำรงตำแหน่งในที่สาธารณะมานานร่วมทศวรรษ เนื่องด้วยคำมั่นรณรงค์หาเสียงที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุด: แก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอันรุนแรงของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นความผิดทางอาญาต่อการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และครอบครัวใกล้ชิดของเขา

ในการให้สัมภาษณ์กับไฟแนนเชียลไทมส์ในกรุงโซล นายพิตา เมืองหลวงของเกาหลีใต้ วัย 43 ปี กล่าวว่าเขายังคงเป็น “ตัวเลือกของประชาชน” สำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และแสดงความหวังว่าจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมจากศาลรัฐธรรมนูญของไทย ซึ่งอาจจะมีการพิพากษาตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป ว่าจะยุบพรรคหรือไม่.

ศาลตัดสินเมื่อต้นปีนี้ว่าความตั้งใจของพรรคที่จะปฏิรูปกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้นถือเป็นความพยายามที่จะโค่นล้มระบบการเมืองของประเทศไทยคำร้องแยกต่างหากกับคณะกรรมการต่อต้านการรับสินบนในประเด็นเดียวกันอาจทำให้ Pita ถูกแบนจากการเมืองตลอดชีวิต

ปิตากล่าวว่า เป็นการ “ไม่สมส่วน” ที่จะกล่าวหาว่าเขาก่อกบฏและทรยศ โดยโต้แย้งว่าพรรคของเขากำลังมองหา “ความได้สัดส่วนของกฎหมาย [the] ระหว่างการคุ้มครองสถาบันกษัตริย์และเสรีภาพในการพูด”

แต่เขาแย้งว่าการยุบพรรคของเขาเป็นเพียง “อาการสะอึกในระยะสั้น” และ “ในระยะยาว มันจะอัดฉีดความคิดที่ก้าวหน้าของเรา” เขาอ้างถึงพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นอดีตพรรคก้าวไปข้างหน้าซึ่งศาลรัฐธรรมนูญยุบไปในปี 2563 เพื่อแสดงให้เห็นว่าฝ่ายค้านกำลังได้รับที่นั่ง จาก 81 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2562 เป็น 151 ที่นั่งในปีที่แล้ว

“เราได้พิสูจน์แล้วในช่วงห้าปีที่ผ่านมาว่าแนวคิดที่ก้าวหน้าของเราเป็นแก่นแท้ของการเคลื่อนไหว” เขากล่าว แทนที่จะเป็น “ชื่อ” - - [หรือ] หัวหน้าพรรค”

กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของประเทศไทยหรือที่รู้จักในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นหนึ่งในกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี นับตั้งแต่ปี 2563 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา มีผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้วอย่างน้อย 272 คน ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แต่การเรียกร้องให้มีการปฏิรูปได้พิสูจน์ให้เห็นถึงเส้นสีแดงสำหรับการสถาปนาสถาบันกษัตริย์ในประเทศไทย

สัปดาห์นี้ ชลทิชา แจ้งกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวัย 31 ปี ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีฐานดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

พิตา ยังตั้งข้อสังเกตถึงกรณีของเนติพร “บุ๋ง” เสน่หาสังเขป นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยวัย 28 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้วหลังอดอาหารอดอาหารขณะถูกควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดี ในข้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

“ถ้าเรา [ในรัฐสภาไทย] ได้รับอนุญาตให้อภิปรายอย่างมีวุฒิภาวะ โปร่งใส และเคารพเรื่องการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในแง่ของสัดส่วน - - ผมรู้สึกว่าหากพื้นที่นั้นว่างก็จะไม่บังคับใคร โดยเฉพาะเยาวชนและคนรุ่นใหม่ เลือกวิธีที่ทำร้ายตัวเองและคนที่พวกเขารัก” เขากล่าว

ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในกรุงเทพฯ กล่าวว่าการยุบพรรค Move Forward ถือเป็นข้อสรุปที่กล่าวมาล่วงหน้าแล้ว “การปฏิรูปอื่นๆ สามารถเจรจาได้ แต่สถาบันกษัตริย์กลับกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์” เขากล่าว

ปิต้ายังวิพากษ์วิจารณ์พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคของอดีตนายกรัฐมนตรีประชานิยมและผู้นิยมราชวงศ์เบเต้นัวร์ ทักษิณ ชินวัตร สำหรับการเข้าร่วมแนวร่วมกับพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจากทหาร ขัดขวางไม่ให้พรรคของปิต้าพ้นจากอำนาจ

“การที่ (เพื่อไทย) เข้ามามีอำนาจ - - ทำให้ยากสำหรับพวกเขาที่จะใช้อำนาจนั้น” เขากล่าว โดยเสนอว่าเพื่อไทย ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จะพยายามดิ้นรนเพื่อรักษาการสนับสนุนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีแนวคิดในการปฏิรูป

พิตาเสริมว่าในฐานะพันธมิตรตามสนธิสัญญาที่มีมายาวนานของสหรัฐฯ ประเทศไทยอยากเห็นวอชิงตันดำเนินการในด้านที่นอกเหนือจากการป้องกันและความมั่นคงมากขึ้น รวมถึงสิ่งแวดล้อม การค้า โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจดิจิทัล เมื่อเร็วๆ นี้ ฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯยกระดับการค้าและการลงทุนเพื่อตอบโต้อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เราเป็นพันธมิตรกันมาเกือบ 200 ปีแล้ว แต่ [ไม่ควร] เป็นเพียงแค่เรื่องการป้องกัน” เขากล่าว “ฉันต้องการขยายหรือปรับเทียบ [ความสัมพันธ์] ใหม่”

รายงานเพิ่มเติมโดย Mercedes Ruehl ในสิงคโปร์

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
🧵 เทรดแปลบทสัมภาษณ์ #พิธา ใน Financial Times (FT)

พาดหัว FT: พิธา ผู้ชนะการเลือกตั้งในไทย ระบุ การแบนพรรคของเขาจะเป็น “แรงกระตุ้นขนาดใหญ่” ต่อการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง

สัมภาษณ์โดย Christian Davies และ A. Anantha Lakshmi

#พิธาลิ้มเจริญรัตน์
#พรรคก้าวไกล
#ก้าวไกล
การอ้างอิง
Financial Times @FT 2 มิ.ย.
Thai election winner says party ban would ‘turbocharge’ calls for change https://on.ft.com/4e8vVZx
Meze Jenpasit P. @jenpasit
โปรย FT: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เผชิญกับการถูกกีดกันจากตำแหน่งทางราชการ เนื่องจากให้คำมั่นจะปฏิรูปกฎหมายหมิ่นฯ

FT: ผู้นำพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งต่อมาถูกปิดกั้นการมีอำนาจ กล่าวว่า การขู่ว่าจะยุบพรรค จะยิ่งเป็น “แรงกระตุ้นขนาดใหญ่” ต่อขบวนฝ่ายก้าวหน้าที่ต้องการท้าทายกับชนชั้นสูง
7:10 หลังเที่ยง · 3 มิ.ย. 2024

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
FT: พรรคก้าวไกลของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (ผู้จบจากฮาร์เวิร์ด) เข้ามาเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งทางรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว แต่ถูกขัดขวางจากอำนาจโดย “สมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง” ซึ่งถูกแต่งตั้งโดยอดีตรัฐบาลเผด็จการทหารที่เคยปกครองประเทศมา

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
FT: ขณะนี้พรรคเผชิญหน้ากับการยุบพรรคที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดขึ้น - และพิธาเองถูกแบนนาน 10 ปี - เนื่องด้วยการให้คำมั่นที่มีข่อถกเถียงมากที่สุด: แก้ไขกฎหมายหมิ่นฯ อันรุนแรงของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นความผิดทางอาญาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
FT: ในการให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ในกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ พิธาวัย 43 ปีกล่าวว่า เขายังคงเป็น “ตัวเลือกของประชาชน” สำหรับตำแหน่งนายกฯ และแสดงความหวังว่าจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมจากศาล รธน.ไทย ซึ่งอาจจะมีการพิพากษาตั้งแต่จันทร์นี้เป็นต้นไปว่าจะยุบพรรคหรือไม่

Meze Jenpasit P. @jenpasi · 3 มิ.ย. 2024
FT: ศาลตัดสินเมื่อต้นปีนี้ว่า ความตั้งใจของพรรคที่จะปฏิรูปกฎหมายหมิ่นฯ ถือเป็นความพยายามที่จะโค่นล้มระบบการเมืองของไทย คำร้องที่แยกออกมายัง ป.ป.ช.อาจทำให้พิธาถูกแบนจากการเมืองตลอดชีวิต

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
FT: พิธา กล่าวว่า นี่ถือเป็น “ความไม่ได้สัดส่วน” ที่จะกล่าวหาว่าเขาก่อกบฏและทรยศ โดยได้โต้แย้งว่าพรรคกำลังมองหา “ความได้สัดส่วนของกฎหมายระหว่างการคุ้มครองสถาบันฯ กับ เสรีภาพในการพูด”

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
FT: แต่เขาแย้งว่าการยุบพรรคของเขาจะเป็นเพียง “อากาศสะอึกในระยะสั้น” และ “ในระยะยาว มันจะเป็นแรงกระตุ้นขนาดใหญ่ต่อแนวคิดก้าวหน้าของพวกเรา” เขาอ้างถึงพรรคอนาคตใหม่ - ซึ่งอดีตของพรรคก้าวไกล ที่ถูกยุบไปเมื่อปี 2563 - เพื่อแสดงให้เห็นว่าฝ่ายค้านกำลังได้ที่นั่งจาก 81 เป็น 151 ในปี 62

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
FT: “เราได้พิสูจน์ให้เห็นใน 5 ปี่ที่ผ่านมาแล้วว่าแนวคิดก้าวหน้าของเราเป็นแก่นแท้ของการเคลื่อนไหว” เขากล่าว, แทนที่จะเป็น “ชื่อ… [หรือ] หัวหน้าพรรค”

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
FT: กฎหมายหมิ่นฯ ของประเทศไทย หรือที่รู้จักในนามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นหนึ่งในกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี นับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมามีผู้ถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 272 คนในข้อหาหมิ่นฯ ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน…

Meze Jenpasit P. @jenpasit ·3 มิ.ย. 2024
FT: …แต่การเรียกร้องให้มีการปฏิรูปได้พิสูจน์ให้เห็นถึง red line สำหรับ royalist establishment

Meze Jenpasit P. @jenpasit · 3 มิ.ย. 2024
FT: สัปดาห์นี้ ชลธิชา แจ้งเร็ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วัย 31 ปี ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี ฐานดูหมิ่นสถาบันฯ / จบ

สัมภาษณ์โดย Christian Davies (Seoul Correspondent) และ A. Anantha Lakshmi (Jakarta Correspondent)

[1/3]Move Forward Party Leader Pita Limjaroenrat speaks during an interview with Reuters in Bangkok, Thailand July 18, 2023. REUTERS/Athit Perawongmetha

Thai election winner Pita says party ban would ‘turbocharge’ calls for change | Financial Times

Thai election winner Pita says party ban would ‘turbocharge’ calls for change | Financial Times
Pita Limjaroenrat faces exclusion from public office over pledge to reform repressive lèse majesté law
Christian Davies in Seoul and A. Anantha Lakshmi in JakartaJUNE 2 2024 Pita Limjaroenrat @Pita_MFP 2 มิ.ย. 2024

Sunday night reading with my latest thoughts on
@financialtimes
:) pita.ig 2 มิถุนายน 2024Sunday Reading อ่านสนุกๆ เย็นวันอาทิตย์ได้ที่ @financialtimes ฉบับวันนี้ 🌆🏡🙏

Link on Bio ครับ pita.ig 2 มิ.ย. 2024 Sunday Reading อ่านสนุกๆ เย็นวันอาทิตย์ได้ที่
@financialtimes
ฉบับวันนี้ 🌆🏡🙏
Link on Bio ครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. .
    พิธา ผู้ชนะการเลือกตั้งของไทยกล่าวว่าการแบนพรรคจะ “ชาร์จพลังเทอร์โบ” เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง :
    Thai election winner Pita says party ban would ‘turbocharge’ calls for change
    .
    พิธาเสริมว่าในฐานะพันธมิตรตามสนธิสัญญาที่มีมายาวนานของสหรัฐฯ ประเทศไทยอยากเห็นวอชิงตันดำเนินการในด้านที่นอกเหนือจากการป้องกันและความมั่นคงมากขึ้น รวมถึงสิ่งแวดล้อม การค้า โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจดิจิทัล เมื่อเร็วๆ นี้ ฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯยกระดับการค้าและการลงทุนเพื่อตอบโต้อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    .
    “เราเป็นพันธมิตรกันมาเกือบ 200 ปีแล้ว แต่ [ไม่ควร] เป็นเพียงแค่เรื่องการป้องกัน” เขากล่าว “ฉันต้องการขยายหรือปรับเทียบ [ความสัมพันธ์] ใหม่”
    .
    🙏🐸😍🎀💖🧡💔💕💋🐝🐔🍀😘😢🌞🌐🌀🐞🐠⁉️🐹🐧🐬🐓🍄
    https://shorturl.asia/3yjNc
    .
    #พรรคก้าวไกล , Move Forward Party, Pita Limjaroenrat, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, Financial Times
    .

    ตอบลบ
  2. พิธาเสริมว่าในฐานะพันธมิตรตามสนธิสัญญาที่มีมายาวนานของสหรัฐฯ ประเทศไทยอยากเห็นวอชิงตันดำเนินการในด้านที่นอกเหนือจากการป้องกันและความมั่นคงมากขึ้น รวมถึงสิ่งแวดล้อม การค้า โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจดิจิทัล เมื่อเร็วๆนี้ ฟิลิปปินส์ได้เรียกร้อง
    https://shorturl.asia/3yjNc
    #พรรคก้าวไกล

    ตอบลบ
  3. .
    Thai election winner Pita says party ban would ‘turbocharge’ calls for change
    .
    Pita added that as a long-standing treaty ally of the US, Thailand would like to see Washington deliver more in areas beyond defence and security, including the environment, trade, infrastructure and the digital economy. The Philippines recently made a similar call for the US to step up trade and investment to counter China’s growing influence in south-east Asia.
    .
    “We have been allies for almost 200 years, but it [should not be] just about defence,” he said. “I want to expand or recalibrate [the relationship].”
    .
    🙏🐸😍🎀💖🧡💔💕💋🐝🐔🍀😘😢🌞🌐🌀🐞🐠⁉️🐹🐧🐬🐓🍄
    https://shorturl.asia/3yjNc
    .
    #พรรคก้าวไกล , Move Forward Party, Pita Limjaroenrat, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, Financial Times
    .

    ตอบลบ
  4. Pita added that as a long-standing treaty ally of the US, Thailand would like to see Washington deliver more in areas beyond defence and security, including the environment, trade, infrastructure and the digital economy.
    https://shorturl.asia/3yjNc
    #MoveForwardParty,Pita Limjaroenrat

    ตอบลบ